Hệ sinh thái TON: Con đường phát triển người dùng từ tiếp thị lan truyền xã hội đến kiếm tiền từ lưu lượng truy cập
Trong sự phát triển nhanh chóng của lĩnh vực blockchain, hệ sinh thái TON đã nổi lên với con đường phát triển độc đáo của riêng mình. Lấy cảm hứng từ thành công của Chương trình Mini của WeChat, MiniApps của TON không chỉ thúc đẩy sự mở rộng người dùng của hệ sinh thái mà còn cung cấp cho các dự án Web3 các mô hình kinh doanh sáng tạo và các chiến lược thu hút lưu lượng truy cập hiệu quả. Những MiniApps này thể hiện khả năng thu hút lưu lượng truy cập mạnh mẽ trên các kênh Telegram, cho phép các dự án Web3 tiếp cận nhanh chóng với lượng người dùng rộng lớn. Bài viết này sẽ đi sâu vào sự phát triển nhanh chóng của hệ sinh thái TON, phân tích cách thức nó tận dụng MiniApps để cung cấp các tham chiếu mô hình kinh doanh có giá trị và các giải pháp thu hút lưu lượng truy cập cho người dùng Web3 trong tương lai trên Telegram và các kênh Web2 khác, giúp họ thành công trong thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Sự tăng trưởng đáng kể trong dữ liệu On-Chain của TON Các chỉ số chung để đánh giá mức độ tăng trưởng của một hệ sinh thái bao gồm khối lượng giao dịch, số lượng địa chỉ hoạt động, phát triển hợp đồng thông minh, tổng giá trị bị khóa (TVL), phí mạng, sự tham gia của người xác thực, khối lượng chuyển giao token và tương tác MiniApp. Những chỉ số này phản ánh một cách toàn diện sự phát triển và mức độ hoạt động của hệ sinh thái.
Các chiến lược thu hút người dùng trên TON Tiếp thị lan truyền xã hội: Một chiến lược phát triển người dùng hiệu quả và ít tốn kém Tiếp thị lan truyền xã hội là một chiến lược thu hút người dùng hiệu quả cao, được ứng dụng rộng rãi, đặc biệt là trên các nền tảng truyền thông xã hội. Nhờ vào mạng lưới xã hội của người dùng, tiếp thị lan truyền xã hội đạt được sự tăng trưởng người dùng nhanh chóng thông qua sự lan truyền của các chuỗi quan hệ. So với tiếp thị quảng cáo truyền thống, tiếp thị lan truyền xã hội ít tốn kém hơn và thuyết phục hơn bởi người dùng có nhiều khả năng tin tưởng các khuyến nghị từ bạn bè hoặc gia đình. Hơn nữa, tiếp thị lan truyền xã hội tận dụng hiệu ứng mạng lưới và lối chơi lan truyền, dẫn đến sự lan truyền theo cấp số nhân và tăng trưởng người dùng chính xác. Người dùng thu hút thông qua tiếp thị lan truyền thường chia sẻ sở thích, nhu cầu và đặc điểm hành vi tương tự với người dùng mục tiêu, khiến sự lan truyền hiệu quả hơn. Ngoài ra, dựa vào các sản phẩm xã hội được sử dụng thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày, sự gắn kết của người dùng cao hơn, cho phép người dùng tham gia thường xuyên hơn với các nền tảng và sản phẩm này.
Học hỏi từ các chiến lược tiếp thị lan truyền của WeChat Là một ví dụ thành công về tiếp thị lan truyền xã hội, các quy định của WeChat về hoạt động Mini Program, quản lý liên kết bên ngoài và việc sử dụng tài khoản cá nhân cung cấp những bài học kinh nghiệm quý báu cho các nền tảng khác. Các chiến lược tiếp thị lan truyền từng bị cấm trên WeChat có thể được thử lại trên Telegram. Bằng cách học hỏi từ kinh nghiệm hoạt động của WeChat, các dự án trên Telegram có thể tận dụng các chiến lược tiếp thị lan truyền xã hội này để đạt được sự lan truyền lan truyền và tăng trưởng người dùng nhanh chóng.
Các tình huống ứng dụng: Trò chơi Dựa trên độ phức tạp của sản phẩm và doanh nghiệp, có các cấp độ tiếp thị lan truyền khác nhau để thu hút người dùng:
- Không cần nỗ lực, kiếm tiền: Thu hút người dùng thông qua các cơ chế kiếm tiền đơn giản, chẳng hạn như các dự án như Notcoin và Hamster Kombat, với hàng trăm triệu người dùng và lượng người đăng ký khổng lồ trên Telegram.
- Trò chơi dựa trên xác suất: Kết hợp tiếp thị lan truyền với các tính năng xổ số dựa trên xác suất, chẳng hạn như chia sẻ phong bì đỏ, vòng quay may mắn và mở hộp bí mật. Các dự án điển hình bao gồm Catizen (nuôi mèo) và TonGifts (phân phối phong bì đỏ). Những dự án này tận dụng mạng lưới xã hội để lan truyền người dùng nhanh chóng.
- Trò chơi bình thường: Thu hút người dùng thông qua lối chơi phức tạp hơn và các kịch bản giải trí, chẳng hạn như Catizen và PixelTap (chiến đấu robot). Những trò chơi bình thường này làm tăng sự gắn kết và tham gia của người dùng thông qua tương tác người dùng sâu hơn.
Các tình huống ứng dụng: Memecoins Các chiến lược thu hút người dùng không chỉ áp dụng cho các sản phẩm truyền thống mà còn rất quan trọng đối với việc quảng bá Memecoin. Con đường lan truyền của Memecoins có thể được so sánh với sự khác biệt giữa kim cương tự nhiên và kim cương nhân tạo. Memecoins tự nhiên lan truyền một cách hữu cơ thông qua các sáng kiến cộng đồng, thường mở rộng từ Reddit sang Telegram hoặc Discord, và sau đó đến các nền tảng xã hội rộng lớn hơn. Mặt khác, Memecoins nhân tạo sử dụng các chiến lược tiếp thị lan truyền xã hội để đạt được sự lan truyền lan truyền trong Telegram.
Để tạo ra một Memecoin đình đám, chìa khóa nằm ở chiến lược "nỗ lực mạnh mẽ + huy động quần chúng". Điều này bao gồm tận dụng các kịch bản xã hội có chi phí thấp và khả năng bùng nổ cao để quảng bá. Môi trường thân thiện với nhà phát triển và thiết kế công bằng cũng là những yếu tố cần thiết để thu hút người dùng. Ngoài ra, tạo ra cảm xúc FOMO (sợ bỏ lỡ) khuyến khích nhiều người tham gia hơn, từ đó tạo ra sự đồng thuận mạnh mẽ và lưu lượng truy cập của người dùng.
Những chiến lược thu hút người dùng này không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc ươm mầm Memecoin mà còn là động lực mạnh mẽ cho sự tăng trưởng người dùng trong hệ sinh thái Telegram và TON. Chiến lược này mở ra nhiều cơ hội to lớn cho sự phát triển hệ sinh thái Web3 trong tương lai.
Trường hợp thành công phi thường: Notcoin Notcoin là một trò chơi nhấp chuột xã hội (Clicker Apps) có thể truy cập thông qua Telegram. Kể từ khi ra mắt chính thức vào ngày 1 tháng 1 năm 2024, nó đã nhanh chóng thu hút một lượng lớn người dùng. Trò chơi đã đạt được dữ liệu đáng kinh ngạc chỉ trong vài tháng: 40 triệu người dùng Telegram, 8 triệu người đăng ký kênh Telegram và 6 triệu người dùng hoạt động mỗi ngày. Dưới đây là những cột mốc quan trọng trong sự phát triển của nó:
- Ngày 1 tháng 1 năm 2024: Ra mắt chính thức trò chơi.
- Ngày 26 tháng 1 năm 2024: Số lượng người dùng tích lũy đạt 20 triệu.
- Ngày 29 tháng 2 năm 2024: Sự kiện chung với Binance.
- Ngày 8 tháng 3 năm 2024: Mở thị trường trước trên Getgems, 10 triệu điểm Notcoin đổi lấy một phiếu giảm giá NFT (cuối cùng bằng 10.000 $NOT).
- Ngày 30 tháng 3 năm 2024: Công bố Tokenomics, tuyên bố 100% token NOT sẽ được phân phối cho người chơi.
- Ngày 12 tháng 4 năm 2024: Khai thác kết thúc và mô hình kinh tế chính thức được công bố.
- Ngày 16 tháng 5 năm 2024: Niêm yết đồng thời trên Binance, OKX và Bybit.
Sự thành công của Notcoin có thể được quy cho ba yếu tố chính:
- Nhu cầu của Telegram: Telegram cần một hệ sinh thái thịnh vượng, một số lượng lớn ứng dụng tương tự như Chương trình Mini của WeChat và khả năng kiếm lợi nhuận cho các nhà phát triển. Notcoin chính xác đáp ứng nhu cầu này.
- Nhu cầu của Quỹ TON: Quỹ TON đặt mục tiêu thiết lập tiện ích token TON và các mô hình kinh doanh thông qua việc xây dựng một hệ sinh thái ứng dụng. Notcoin cung cấp một kịch bản ứng dụng lý tưởng.
- Nhu cầu của sàn giao dịch: Trong thị trường suy thoái hiện tại, các sàn giao dịch rất cần người dùng Web3 mới, và cơ sở người dùng khổng lồ của Notcoin cung cấp cơ hội này.
- Nhu cầu của người dùng Web3 và Web2: Sự thành công của Notcoin cũng xuất phát từ việc đáp ứng nhu cầu của các nhóm người dùng khác nhau, chẳng hạn như người dùng Web3 giàu kinh nghiệm tìm kiếm sự công bằng và người dùng Web2 mới tìm kiếm rào cản gia nhập thấp và lợi nhuận cao.
Hơn nữa, sự thành công của Notcoin được hưởng lợi từ việc đáp ứng nhu cầu của các nhóm người dùng khác nhau, chẳng hạn như người dùng Web3 giàu kinh nghiệm tìm kiếm sự công bằng và người dùng Web2 mới tìm kiếm rào cản gia nhập thấp và lợi nhuận cao.
Telegram + TON Các mô hình kinh doanh chính
- Mua hàng trong ứng dụng (Giá trị gia tăng ảo) Mô hình này, một mô hình doanh thu chính cho các mini-game trong hệ sinh thái WeChat, đã tạo ra vô số sản phẩm trả phí đình đám, chẳng hạn như "Sheep a Sheep" vào năm 2021.
Tính đến quý 2 năm 2024, các mini-game WeChat đã vượt quá 500 triệu người dùng hoạt động mỗi tháng, với doanh thu ước tính hàng năm là 40 tỷ nhân dân tệ. Dưới đây là danh sách mini-game bán chạy nhất của WeChat cho tháng 6 năm 2024:
Tương tự như các mini-game WeChat, mua hàng trong ứng dụng đã trở thành một mô hình kinh doanh thành công trong hệ sinh thái Telegram + TON, đặc biệt là trong lĩnh vực trò chơi. Catizen là một ví dụ điển hình về mô hình này. Kể từ khi phát hành vào tháng 3 năm 2024, Catizen đã thu hút hơn 50 triệu người dùng trong vòng chưa đầy bốn tháng và đạt doanh thu hơn 20 triệu đô la thông qua mua hàng trong ứng dụng. Đáng chú ý, sự thành công của Catizen không chỉ nằm ở lượng người dùng khổng lồ mà còn ở ARPU (doanh thu trung bình trên mỗi người dùng) cao. Ngoài ra, 40% người dùng Telegram Premium là người chơi Catizen, cho thấy mức độ tích hợp cao giữa các dịch vụ giá trị gia tăng ảo và các nền tảng xã hội, tạo ra cơ hội lợi nhuận đáng kể cho các nhà phát triển.
- Niêm yết token trên sàn giao dịch Niêm yết token trên sàn giao dịch là một mô hình kinh doanh lớn khác trong hệ sinh thái Telegram + TON. Dự án Notcoin là minh chứng cho sự thành công của mô hình này. Kể từ khi ra mắt chính thức vào tháng 1 năm 2024, Notcoin đã nhanh chóng tích lũy được 40 triệu người dùng và niêm yết thành công token NOT thông qua một loạt các sự kiện và quan hệ đối tác chiến lược (chẳng hạn như sự kiện chung của Binance và Pre-Market trên Getgems). Mô hình này không chỉ giúp Notcoin mở rộng nhanh chóng cơ sở người dùng mà còn đạt được sự chuyển đổi liền mạch từ trò chơi sang thị trường tài chính thông qua Tokenomics. Cuối cùng, token của Notcoin đã được niêm yết thành công trên các sàn giao dịch lớn như Binance, OKX và Bybit, củng cố thêm vị thế trên thị trường của nó. Catizen và Hamster cũng niêm yết thành công vào cuối tháng 9.
- Chuyển đổi lưu lượng truy cập - Bán hàng, Hoạt động chung, Ươm mầm Bán lưu lượng truy cập: Một chiến lược kiếm tiền hiệu quả Trong hệ sinh thái Telegram + TON, bán lưu lượng truy cập đã trở thành một chiến lược kiếm tiền hiệu quả và trực tiếp. Các dự án như Holdcoin, Tomarket và Banana đại diện cho mô hình này, tạo ra doanh thu đáng kể bằng cách bán lưu lượng truy cập người dùng từ các kênh Telegram. Dựa trên số lượng, chất lượng và phân bố khu vực của người dùng được mua, giá bán của từng người dùng trên các nền tảng chính thống dao động từ 0,03 đô la đến 0,1 đô la. Mô hình này không chỉ cho phép thu được dòng tiền nhanh chóng mà còn cung cấp một con đường thu hút người dùng thuận tiện cho các dự án vừa và nhỏ.
Hoạt động chung lưu lượng truy cập: Ươm mầm các dự án mới với một hệ sinh thái trưởng thành Mô hình hoạt động chung lưu lượng truy cập, được gọi là "Mô hình Cheetah", được sử dụng rộng rãi trong hệ sinh thái Telegram + TON. Các kế hoạch dài hạn của Catizen bao gồm chiến lược này, nhằm ươm mầm 200 trò chơi từng thịnh vượng trong hệ sinh thái WeChat. Bằng cách tận dụng cơ sở người dùng hiện có và lợi thế lưu lượng truy cập, mô hình hoạt động chung lưu lượng truy cập giúp những trò chơi này nhanh chóng thu hút người dùng trên Telegram và hồi sinh. Mô hình này không chỉ giảm chi phí quảng bá thị trường của các dự án mới mà còn làm tăng đáng kể tỷ lệ thành công của chúng, cho phép các trò chơi từng phổ biến được tái sinh trong một hệ sinh thái mới.
Ươm mầm Meme: Quảng bá toàn diện từ cộng đồng đến thị trường Mô hình ươm mầm Meme là một phần mở rộng của bán lưu lượng truy cập và hoạt động chung, kết hợp chức năng của các launchpad và DEX để cung cấp giải pháp trọn gói cho các dự án Memecoin, từ ươm mầm đến quảng bá thị trường. Blum là một ví dụ thành công về mô hình này, với 20 triệu người dùng kênh Telegram. Thông qua chương trình MVP của Binance Labs, dự án Blum đã thành công trong việc quảng bá nhiều dự án Memecoin trên các nền tảng xã hội và trong thị trường tiền điện tử. Mô hình ươm mầm Meme tận dụng mạng lưới xã hội mạnh mẽ của Telegram và công nghệ blockchain của TON, cho phép các dự án Meme mới nổi nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng, thu hút lưu lượng truy cập ban đầu và cuối cùng đạt được giao dịch trên DEX. Mô hình này không chỉ thúc đẩy sự lan truyền của văn hóa Meme mà còn mang đến cho các nhà đầu tư và thành viên cộng đồng cơ hội tham gia vào các dự án sáng tạo.
- Doanh thu quảng cáo Mô hình doanh thu quảng cáo mới của Telegram dựa trên TON cung cấp cho chủ sở hữu kênh công khai cơ hội lợi nhuận mới. Chủ sở hữu kênh có thể kiếm được 50% doanh thu quảng cáo, được thanh toán bằng Toncoin (TON), tiền điện tử của blockchain TON. Đối với các kênh gặp khó khăn trong việc kiếm tiền trực tiếp, đặc biệt là các kênh trong giáo dục và giải trí, mô hình này cung cấp nhiều không gian hơn để phát triển nội dung chất lượng. Telegram cũng cung cấp chương trình Telegram Star, cho phép chủ sở hữu kênh hoặc bot đặt quảng cáo thông qua nền tảng quảng cáo Telegram và thanh toán bằng Stars từ số dư tài khoản kênh hoặc bot của họ, hưởng ưu đãi giảm giá lên tới 30%. Điều này cung cấp cho chủ sở hữu kênh một cách hiệu quả hơn để thu hút người dùng mới, tiếp tục thúc đẩy sự tiếp xúc và tiềm năng tăng trưởng của kênh hoặc bot của họ.
Tóm tắt - Phản ánh về lưu lượng truy cập Telegram và sự phát triển của Web3 Khi cơ sở người dùng của Telegram tiếp tục tăng trưởng, các mô hình bán lưu lượng truy cập và ươm mầm hoạt động chung mang tiềm năng to lớn trong hệ sinh thái Telegram + TON. Trong tương lai, những mô hình này có thể tích hợp thêm các công nghệ phân tích dữ liệu lớn và AI để cải thiện độ chính xác của việc kết hợp lưu lượng truy cập và hiệu quả tiếp thị. Đồng thời, khi hệ sinh thái TON phát triển, việc tích hợp bán lưu lượng truy cập và công nghệ blockchain sẽ dẫn đến nhiều mô hình kinh doanh sáng tạo hơn, giúp các dự án nổi bật trong thị trường cạnh tranh.
Trong hệ sinh thái Web3, vấn đề quan trọng hiện nay là thu hút người dùng và lưu lượng truy cập mới, thay vì chỉ dựa vào các câu chuyện. Thu hút đủ số lượng người dùng có thể thúc đẩy sự hình thành câu chuyện, và văn hóa Meme là một trong những động lực quan trọng nhất cho cả lưu lượng truy cập và câu chuyện. Như ví dụ về kim cương tự nhiên và kim cương nhân tạo, trong khi Pepe, với tư cách là đại diện tự nhiên của văn hóa Meme, sở hữu giá trị độc đáo, những Meme tổng hợp được thiết kế và tiếp thị một cách tỉ mỉ cũng có thể tạo ra giá trị ngang bằng.
Những xu hướng này cho thấy Telegram, với tư cách là một nền tảng kiếm tiền từ lưu lượng truy cập, có tính linh hoạt và đa dạng to lớn, mang đến nhiều cơ hội kinh doanh cho các nhà phát triển dự án và nhà đầu tư. Bằng cách tận dụng hiệu quả những mô hình kiếm tiền từ lưu lượng truy cập này, các bên dự án có thể đạt được sự tăng trưởng nhanh chóng trong thời gian ngắn, đạt được mục tiêu kinh doanh mong muốn của họ.